Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị với mục tiêu hoàn thành 6 tuyến metro, bao gồm các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5 và 6 với tổng chiều dài 183 km từ nay đến năm 2025. Dự tính chi phí cho giai đoạn này vào khoảng 837.000 tỷ đồng, tương đương 34,9 tỷ USD.
Kéo dài tuyến Metro số 1 và số 2
Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã trình Hội đồng Nhân dân TP.HCM đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Đề án đặt mục tiêu hoàn thành 6 tuyến metro với tổng chiều dài 183 km từ nay đến năm 2035.
Theo đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với chiều dài gần 20 km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1) dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay.
Sau đó, TP.HCM sẽ kéo dài tuyến Metro số 1 từ ga Bến Thành đến An Hạ (huyện Bình Chánh) thêm khoảng 20,8 km, nâng tổng chiều dài tuyến lên 40,8 km.
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài hơn 11 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Tham Lương (Quận 12), hiện đang được tiến hành giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Sau đó, Metro số 2 sẽ được mở rộng thêm hai đoạn: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe An Sương với tổng chiều dài khoảng 9,1 km, nâng tổng chiều dài của tuyến lên khoảng 20,2 km.
Cùng với việc kéo dài các tuyến Metro số 1 và số 2, TP.HCM sẽ hoàn thành thêm 4 tuyến metro khác vào năm 2035.
- Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước – Vòng xoay Dân Chủ – Tân Kiên – An Hạ, dài 29,5 km.
- Tuyến số 4: Depot Đông Thạnh – Bến Thành – Ga Bà Chiêm (Vành đai 3), dài 36,8 km.
- Tuyến số 5: Ga Võ Chí Công (Vành đai 2) – Bảy Hiền – Depot Đa Phước, dài 32,5 km.
- Tuyến số 6: Bà Quẹo – Sân bay Tân Sơn Nhất – Bình Triệu – Phú Hữu, dài 22,8 km.
Huy động gần 35 tỷ USD cho 183 km metro
Sơ bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn từ nay đến năm 2035 (không bao gồm vốn đầu tư cho Metro số 1) dự kiến khoảng 837.000 tỷ đồng, tương đương 34,9 tỷ USD.
Theo đề án, nguồn vốn để xây dựng các tuyến metro không bao gồm vốn vay ODA.
Cụ thể, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ 9,75 tỷ USD; ngân sách TP.HCM khoảng 8,62 tỷ USD; nguồn tăng thu từ các khoản thu phân chia giữa Trung ương và TP.HCM hơn 7 tỷ USD; và từ trái phiếu địa phương là 6,4 tỷ USD.
Ngoài ra, TP.HCM hiện có 22 khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với diện tích hơn 290 ha nằm xung quanh các tuyến Metro 1 và 2 có thể được phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
Ngoài ra, còn có 357 ha đất nằm dọc theo các tuyến Metro số 3, 4, 5 do tổ chức, hộ gia đình và cá nhân quản lý, sử dụng.
Như vậy, tính cả đất do Nhà nước quản lý và đất do người dân sử dụng, tổng diện tích là 647 ha. Dự tính sau khi đấu giá đất và trừ các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, ngân sách TP.HCM sẽ có khoảng 5 tỷ USD để đầu tư xây dựng các tuyến metro.
Về cơ chế chính sách, TP.HCM đề xuất 6 nhóm chính sách với 28 cơ chế. Trong đó, có 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội và 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Theo kế hoạch, trong tháng 7/2024, đề án sẽ được báo cáo lên Thủ tướng và Thường trực Chính phủ.
Ban Cán sự đảng Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị cho ý kiến về đề án trong quý II/2024. Dự kiến, các cơ chế chính sách đặc thù về phát triển đường sắt đô thị sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Theo đề án, sau năm 2035, TP.HCM sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới metro với hơn 168 km, nâng tổng chiều dài lên hơn 351 km vào năm 2045. Đến năm 2060, các tuyến metro còn lại trong quy hoạch sẽ được hoàn thiện, nâng tổng chiều dài lên 510 km.
Xem thêm: Đường Cao Tốc Bắc Nam: Đẩy Nhanh Tiến Độ Di Dời Hệ Thống Điện Tại Hà Tĩnh
- Địa chỉ văn phòng: NV60 – KĐT Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
- Website: https://www.LFORM.vn
- Email: contact@lform.vn
- Facebook: Nevo Miền Bắc – Sàn phẳng không dầm
- Điện thoại: Hotline | Zalo: 0902195355 | 0906206255